Thai nhi chậm phát triển mẹ phải làm sao?

Khám thai đều đặn giúp phát hiệm sớm thai chậm phát triển,

Muốn con tăng cân nhanh, hãy thêm vào thực đơn các món này

Vì sao trẻ chậm phát triển chiều cao?

Thai nhi cũng bị... suy dinh dưỡng

Làm gì để giảm nguy cơ suy dinh dưỡng bào thai

Bác sỹ Nguyễn Thị Tân Sinh - Nguyên Phó Trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết:  

Chào bạn!

Thai nhi phát triển chậm là tình trạng thai nhi bị suy dinh dưỡng khi còn nằm trong tử cung, không phát triển như bình thường, tình trạng này thường gặp ở khoảng 3 - 5% trường hợp mang thai. Đây là tình trạng sự tăng trưởng của thai nhi bị hạn chế, do đó, em bé sẽ nhỏ hơn so với bình thường.

Thông thường kích thước vòng bụng của người mẹ sẽ phát triển tương đương với sự phát triển của em bé; Mặc dù kích thước này ở mỗi mẹ bầu là khác nhau nhưng vẫn có những dấu hiệu tiêu chuẩn cho biết em bé đang phát triển ở bên trong ra sao. Ví dụ, vào cuối giai đoạn đầu (ở tuần 12), tử cung của người mẹ thông thường sẽ phát triển đến vùng xương mu. Đến khi thai 20 tuần thì phần trên cùng của tử cung (hay còn gọi là đáy tử cung) sẽ cao ngang rốn của người mẹ. 

Thai nhi phát triển chậm khi chào đời thường có cân nặng thấp hơn 2.500gr hay thể trọng thấp hơn 10% so với thai nhi phát triển bình thường. Thai nhi phát triển chậm trong bụng mẹ thường dễ mắc và phát các bệnh trong thời kỳ sinh, đặc biệt trẻ thường chậm phát triển về trí lực.

Trong thời kỳ mang thai, bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm hiện tượng thai nhi phát triển chậm từ đó có biện pháp phòng và điều trị kịp thời.

Khi thai nhi phát triển chậm bạn cần thăm khám thêm để tìm ra nguyên nhân. Nằm nghỉ nghiêng bên trái giúp tăng lượng máu đến tử cung; Điều chỉnh lại chế độ ăn, đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho mẹ và con; Uống nhiều nước, tối thiểu 8 - 10 cốc/ngày; Đếm số lần thai máy, theo dõi cử động thai máy; Siêu âm đo lượng nước ối, nhìn thai nhi cử động, đo vòng đầu, vòng bụng, đường kính lưỡng đỉnh và chiều dài xương đùi. Nếu vòng bụng và cân nặng thai nhi có vấn đề, bác sỹ sẽ cho siêu âm hàng loạt nhằm chẩn đoán, đánh giá sự tiến triển, độ trầm trọng của thai chậm phát triển. 

Bên cạnh việc điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng dành cho bà bầu để bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu giúp mẹ khỏe, thai nhi phát triển tốt. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị